Các Cách Dùng Cây Lá Đắng Chữa Bệnh Dạ Dày Hiệu Quả

Theo dõi Viện y dược dân tộc trên goole news

Cây lá đắng từ lâu được sử dụng trong Y học dân gian với nhiều công dụng chữa bệnh khác nhau. Đặc biệt, cây lá đắng được nhiều người tin dùng để hỗ trợ điều trị các vấn đề về dạ dày nhờ vào các đặc tính chống viêm, kháng khuẩn và giảm đau tự nhiên. Trong bài viết này của Viện Y Dược Cổ Truyền Dân Tộc, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về cách sử dụng cây lá đắng chữa bệnh dạ dày cũng như những lợi ích và lưu ý quan trọng khi áp dụng phương pháp này.

Cây lá đắng chữa bệnh dạ dày có hiệu quả không?

Cây lá đắng còn được gọi là cây mật gấu, có tên khoa học là Vernonia Amygdalina, là một loại thảo dược mọc hoang ở nhiều nơi tại Việt Nam. Theo Y học cổ truyền, cây lá đắng có vị đắng, tính hàn, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tiêu đàm, lợi tiểu, sát trùng,… được dùng để chữa nhiều bệnh lý khác nhau, bao gồm cả bệnh dạ dày.

Cây lá đắng có khả năng chữa bệnh đau dạ dày khá tốt
Cây lá đắng có khả năng chữa bệnh đau dạ dày khá tốt

Một số tác dụng của cây lá đắng đối với bệnh dạ dày:

  • Giảm axit dạ dày: Loại dược liệu này có tác dụng trung hòa axit dạ dày, giúp giảm các triệu chứng ợ nóng, trào ngược axit, đầy bụng, khó tiêu.
  • Làm lành vết loét dạ dày: Các hoạt chất trong cây lá đắng có khả năng kháng khuẩn, chống viêm, giúp thúc đẩy quá trình làm lành vết loét dạ dày.
  • Hỗ trợ tiêu hóa: Dược liệu có khả năng giúp kích thích tiết dịch vị, tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa, giúp ăn ngon miệng hơn.
  • Giảm co thắt dạ dày: Cây lá đắng có tác dụng giảm co thắt dạ dày, giúp giảm đau bụng do co thắt.

Các cách dùng cây lá đắng chữa bệnh dạ dày hiệu quả

Cây lá đắng có thể được sử dụng để hỗ trợ điều trị bệnh dạ dày nhờ vào các đặc tính chống viêm, kháng khuẩn và giảm đau. Dưới đây là các cách sử dụng cây lá đắng một cách hiệu quả:

Trà lá đắng

Nguyên liệu:

  • 10 – 15 lá đắng tươi hoặc khô.
  • Nước sôi.

Cách làm:

  • Rửa sạch lá đắng tươi.
  • Cho lá vào ấm trà.
  • Đổ nước sôi vào và hãm trong khoảng 10 – 15 phút.
  • Uống trà lá đắng khi còn ấm, có thể uống 1 – 2 lần mỗi ngày.

Canh lá đắng

Nguyên liệu:

  • 100g lá đắng tươi.
  • 200g thịt gà hoặc thịt heo.
  • Gia vị: muối, hạt nêm, hành lá.
Canh lá đắng là món ăn bổ dưỡng, giàu dưỡng chất
Canh lá đắng là món ăn bổ dưỡng, giàu dưỡng chất

Cách làm:

  • Rửa sạch lá đắng và cắt nhỏ.
  • Thịt gà hoặc thịt heo rửa sạch, cắt miếng vừa ăn.
  • Đun sôi nước, cho thịt vào nấu chín.
  • Thêm lá đắng vào nấu thêm khoảng 5 – 10 phút.
  • Nêm gia vị vừa ăn và tắt bếp.
  • Canh lá đắng có thể ăn kèm với cơm, giúp giảm triệu chứng đau dạ dày.

Nước ép lá đắng

Nguyên liệu:

  • Một nắm lá đắng tươi.
  • Nước lọc.
  • Một ít mật ong (nếu cần).

Cách làm:

  • Rửa sạch lá đắng.
  • Xay nhuyễn lá với một ít nước lọc.
  • Lọc lấy nước cốt, có thể thêm mật ong để dễ uống.
  • Uống một lượng nhỏ mỗi ngày, không nên uống quá nhiều.

Lá đắng khô ngâm rượu

Nguyên liệu:

  • 200g lá đắng khô.
  • 1 lít rượu trắng.
Mọi người có thể dùng lá đắng khô để ngâm rượu
Mọi người có thể dùng lá đắng khô để ngâm rượu

Cách làm:

  • Lá đắng khô rửa sạch, để ráo nước.
  • Cho lá vào bình thủy tinh, đổ rượu trắng vào ngâm.
  • Ngâm trong vòng 1 – 2 tuần, thỉnh thoảng lắc đều bình.
  • Uống mỗi lần uống 1 thìa nhỏ lá đắng ngâm rượu trước bữa ăn, 1 – 2 lần mỗi ngày.

Cây lá đắng uống nhiều có hại không?

Cây lá đắng nói chung là an toàn khi sử dụng với liều lượng hợp lý. Tuy nhiên, uống nhiều cây lá đắng có thể gây ra một số tác dụng phụ như:

  • Hạ huyết áp: Cây lá đắng có thể làm hạ huyết áp, do đó, người có huyết áp thấp nên thận trọng khi sử dụng.
  • Táo bón: Cây lá đắng có thể gây táo bón do tác dụng làm se.
  • Hạ đường huyết: Do có thể làm hạ đường huyết, nên người bị tiểu đường nên thận trọng khi sử dụng cây lá đắng.
  • Tương tác với thuốc: Loại lá này có thể tương tác với một số loại thuốc như thuốc chống đông máu, thuốc hạ đường huyết hoặc thuốc chống trầm cảm nên cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.
Nên uống nước lá đắng với một liều lượng vừa phải
Nên uống nước lá đắng với một liều lượng vừa phải

Khuyến cáo khi sử dụng cây lá đắng chữa bệnh dạ dày

Sử dụng cây lá đắng để chữa bệnh dạ dày có thể mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng cần tuân thủ một số khuyến cáo để đảm bảo an toàn và hiệu quả. Dưới đây là một số khuyến cáo khi sử dụng cây lá đắng để chữa bệnh dạ dày:

  • Tham khảo ý kiến bác sĩ: Trước khi sử dụng cây lá đắng nên tham khảo ý kiến bác sĩ, đặc biệt nếu bạn đang dùng thuốc hoặc có các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.
  • Sử dụng đúng liều lượng: Tuân thủ liều lượng khuyến cáo và không lạm dụng. Sử dụng cây lá đắng một cách vừa phải để tận dụng các lợi ích mà không gặp phải tác dụng phụ.
  • Theo dõi phản ứng cơ thể: Luôn theo dõi cơ thể khi bắt đầu sử dụng cây lá đắng. Nếu xuất hiện bất kỳ triệu chứng bất thường nào, nên ngừng sử dụng và tham khảo ý kiến bác sĩ.
  • Chuẩn bị và sử dụng đúng cách: Đảm bảo rằng cây lá đắng được chuẩn bị và sử dụng đúng cách để giảm nguy cơ tác dụng phụ.

Tóm lại, cây lá đắng là một thảo dược quý có thể mang lại nhiều lợi ích cho người bị bệnh dạ dày nhờ vào các đặc tính chống viêm, kháng khuẩn và giảm đau. Việc sử dụng cây lá đắng chữa bệnh dạ dày đúng cách không chỉ giúp cải thiện triệu chứng mà còn hỗ trợ quá trình phục hồi và duy trì sức khỏe dạ dày. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và hiệu quả, người dùng cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng và tuân thủ các khuyến cáo về liều lượng và cách dùng.

Xem Thêm:

Bình luận (63)

  1. Hạnh Mẫn says: Trả lời

    Tôi đang dùng thuốc chữa mỡ máu liệu có dùng kèm với Sơ can bình vị tán để chữa trào ngược dạ dày được không? Liệu chúng có đấu đá gì lẫn nhau không?

  2. Thành Đặng says: Trả lời

    Thấy trung tâm thuốc dân tộc có nhiều bài viết hay trên facebook tôi lắm, tôi có tìm hiểu thử thì thấy nhiều bệnh nhân điều trị dạ dày ở đây khen. Cho tôi hỏi ở trung tâm này thì bác sĩ nào chữa dạ dày ổn vậy?

    1. Quỳnh quàng says:

      qua đây chữa dạ dày thì bạn đặt lịch khám với bác sĩ Tuyết Lan ý, bác giỏi, kinh nghiệm dày dặn, hiện cũng đang làm giám đốc chuyên môn ở đây đó

    2. Trịnh Duy Sỹ says:

      Tôi đặt lịch trực tiếp trên fanpage thuốc dân tộc ở facebook có được không? Tôi ít dùng điện thoại nên không biết nhiều lắm

    3. Gái Dương says:

      Đặt qua fanpage cũng được nhưng sợ bị trôi tin nhắn thôi, chắc ăn nhất thì anh đặt trực tiếp trên website của họ, để em đưa luôn anh link, anh ấn vào điền đầy đủ thông tin là ok https://thuocdantoc.vn/dat-lich-kham-benh

  3. Anh Ngọc says: Trả lời

    Cây lá đắng này khó uống nhưng chữa trào ngược dạ dày tốt phết các ông bà ạ. Tôi uống đều 2 tháng liền mà trào ngược đỡ hẳn, hết luôn cảm giác đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn, ăn uống ngon miệng lắm. Cũng mừng vì cơ địa mình hợp nên trộm ví không tốn tiền mua thuốc để chữa hehe

  4. Lan Phương says: Trả lời

    Trước mình có bị xuất huyết dạ dày, bệnh cũng khá nặng, thường xuyên đau quặn vùng thượng vị, đi ngoài phân đen, đôi khi còn dính chút máu tươi, ăn uống thấy buồn nôn và có vài lần bị nôn ra máu, uống bao nhiêu thuốc không đỡ. Thế là mới được người quen giới thiệu đi khám tại bệnh viện thuốc dân tộc. Các bác sĩ và tư vấn viên ở đây rất nhiệt tình lại còn chuyên nghiệp, mình được kê bài thuốc sơ can bình vị tán thế hệ 2 kết hợp với thế hệ 1 về uống. Mới đầu uống được 1 tuần thì bệnh của mình vẫn như cũ, chưa có dấu hiệu tiến triển mấy nhưng từ tuần thứ 3 trở đi thì tình trạng bắt đầu ổn ổn dần, các cơn đau bụng giảm rõ rệt, đi ngoài màu sắc phân cũng có chuyển biến, không còn đen nữa, ăn uống ngon miệng hơn. Tới khi kết thúc liệu trình thuốc thì tình trạng bệnh đã hồi phục đáng kể, các triệu chứng bệnh gần như biến mất. Nói chung là bài thuốc này mình thấy rất là hữu hiệu, uống cũng dễ dàng, không phải đun sắc như loại lá đắng kia

    1. Đỗ Thành Khang says:

      Trong quá trình uống bạn có bị phản ứng phụ và cần kiêng khen gì không thế? Thấy thuốc được điều chế từ toàn loại thảo dược hơi lạ

    2. Lan Phương says:

      Mình uống thuốc không thấy tác dụng phụ gì bạn ạ, thuốc được điều chế và phối hợp từ các loại thảo dược lành tính nên an toàn lắm nhé. Lúc dùng thuốc thì mình cần kiêng ăn các đồ ăn cay nóng, có chứa nhiều axit bởi nó gây hại cho dạ dày lắm, bạn có thể xem những loại đồ ăn nên và không nên ăn nếu bị xuất huyết dạ dày dưới link này nhé: https://www.thuocdantoc.org/xuat-huyet-da-day-nen-an-gi.html

    3. Tâm Thái says:

      Bạn mua thuốc này ở đâu thế nhỉ, mình ra mấy tiệm thuốc Tây hỏi không có mà trên các group thấy họ review tác dụng của thuốc tốt lắm nên muốn mua về dùng

    4. ML_Kool_124 says:

      À sơ can bình vị tán là thuốc được nghiên cứu điều chế và phân phối độc quyền tại TT Thuốc Dân Tộc nha chứ các tiệm thuốc bên ngoài không bán đâu

    5. Duyên Thạch Mobile says:

      Thế thì bắt buộc phải qua trực tiếp trung tâm thuốc dân tộc để mua à? Nếu ở xa mà muốn mua thuốc, không đến tận nơi được thì làm thế nào?

  5. Lâm Thành says: Trả lời

    Cho tôi hỏi dùng cây lá đắng để chữa dạ dày có cần lưu ý điều gì k hay cứ đun lên uống tới lúc nào cảm thấy bệnh đỡ thì thôi?

    1. Trí Khắc Công says:

      Những loại cây thế này không nên dùng thường xuyên bạn ạ, chỉ dùng 1 thời gian nhất định rồi ngưng thôi. Trong khi dùng thì cũng cần kết hợp với chế độ ăn uống nữa thì bệnh mới có tiến triển

    2. Toàn Lưu says:

      Cụ thể là thời gian sử dụng tầm bao nhiêu lâu vậy? Có thể cho mình biết thêm cây này không gây hại thật hay không nhỉ?

    3. Trí Khắc Công says:

      Mình có đi hỏi bác sĩ thì bác sĩ khuyên nên dùng nước cây lá đắng trong khoảng 2 tuần rồi ngưng lại, chờ tầm 3 tuần sau mới được sử dụng lại nhé

    4. An Hoài says:

      Cá nhân em thấy hững phương pháp dân gian kiểu này thường không thông qua bác sĩ tư vấn và hướng dẫn, hầu hết là do mọi người truyền tai nhau thôi nên mọi người cũng đừng tin tưởng 100%, vì người nào hợp thì bệnh cải thiện còn k hợp thì cũng k ăn thua gì mấy, tốt nhất là cứ nên đi viện khám và mua thuốc điều trị vẫn hơn

  6. Linh Vũ 92 says: Trả lời

    Mình vừa mới sinh bé được 3 tháng, 2 tuần trở lại đây lại đây lại vừa phát hiện ra bị trào ngược dạ dày. Mà vừa sinh xong, sợ dùng thuốc tây ảnh hưởng sức khoẻ nên tính dùng thuốc nam cho lành, không biết như trường hợp của mình thì có dùng được sơ can bình vị tán không?

    1. Nhã Mộng says:

      sơ can bình vị tán thành phần toàn dược liệu nên lành lắm, sinh nở xong chắc dùng vô tư không ảnh hưởng gì đâu, có khi còn bồi bổ cơ thể luôn ấy

    2. Nhung Huyền says:

      Theo mình biết hình như thuốc chỉ dùng được cho phụ nữ sau sinh từ 6 tháng trở lên thôi nhé, chị mới sinh được 3 tháng, cơ thể vẫn đang trong thời kì nhạy cảm, muốn dùng thuốc thì goi điện đến trung tâm thuốc dân tộc xin tư vấn của bác sĩ cho yên tâm

    3. Nhi Phạm says:

      Gọi điện đến đó xin tư vấn trực tiếp từ bác sĩ cũng được luôn hả chị? Tư vấn vậy thì mình có phải trả phí hay gì không ạ?

    4. Duyên Ánh PT says:

      Không phải trả phí gì hết Nhi nhé, bác sĩ người ta tư vấn free, cẩn thận và có tâm lắm

    5. Đại Chu says:

      Trung tâm này địa chỉ ở đâu vậy? Tôi muốn qua đó khám trực tiếp thì có cần đặt lịch trước không?

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chuyên gia tư vấn

Gọi ngay

0983845445

Tin mới

7 Mẹo Chữa Đau Dạ Dày Bằng Hạt Sen Hiệu Quả An Toàn Tại Nhà

7 Mẹo Chữa Đau Dạ Dày Bằng Hạt Sen Hiệu Quả An Toàn Tại Nhà

Hạt sen không chỉ là một thực phẩm bổ dưỡng mà còn được biết đến...
Phụ Nữ Bị Bệnh U Xơ Tử Cung Có Uống Được Tảo Xoắn Không? 

Phụ Nữ Bị Bệnh U Xơ Tử Cung Có Uống Được Tảo Xoắn Không? 

U xơ tử cung là một trong những bệnh lý phổ biến ở phụ nữ,...
Viện Y Dược Cổ Truyền Dân Tộc Tư Vấn Sức Khỏe Cho Người Dân Phường Xuân Đỉnh

Viện Y Dược Cổ Truyền Dân Tộc Tư Vấn Sức Khỏe Cho Người Dân Phường Xuân Đỉnh

Vào ngày 28/8 vừa qua, Viện Y dược cổ truyền dân tộc đã tổ chức...