Bệnh Nhân Suy Thận Ăn Mì Tôm Được Không, Tại Sao?

Theo dõi Viện y dược dân tộc trên goole news

“Bị suy thận ăn mì tôm được không” là thắc mắc mà nhiều người bị suy thận đặt ra khi tìm kiếm các lựa chọn thực phẩm an toàn, tiện lợi. Mì tôm tuy đa dạng, dễ chế biến nhưng chứa nhiều thành phần không phù hợp với người bị suy thận. Vậy bệnh nhân bị suy thận có thể ăn mì tôm được không và cần lưu ý gì nếu muốn sử dụng? Mọi thông tin giải đáp về vấn đề này sẽ được Viện Y Dược Dân Tộc giải đáp trong bài viết dưới đây. 

Tổng quan về bệnh suy thận

Suy thận là tình trạng giảm chức năng của thận gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng tới sức khỏe. Có rất nhiều nguyên nhân và bệnh lý dẫn đến suy thận nên việc điều trị cũng trở nên khá khó khăn.

Thông thường, suy thận được chia thành 2 nhóm dựa trên thời gian mắc bệnh. Cụ thể là nhóm bệnh suy thận cấp và suy thận mạn. Trong đó, suy thận cấp diễn ra trong vài ngày và có thể phục hồi hoàn toàn khi được điều trị tích cực. Ngược lại, suy thận mạn là quá trình tiến triển không phục hồi, các biện pháp điều trị chỉ giúp ngăn ngừa biến chứng, làm chậm quá trình diễn tiến của bệnh.

Người bị mắc bệnh suy thận cần xây dựng chế độ ăn uống khắt khe
Người bị mắc bệnh suy thận cần xây dựng chế độ ăn uống khắt khe

Khi chức năng thận suy giảm đến 90%, bệnh nhân suy thận cần được điều trị thay thế thận bằng cách chạy thận nhân đạo, thẩm phân phúc mạc hoặc ghép thận tương thích. Tổn thương thận khiến thận không thể loại bỏ chất thải ra ngoài cơ thể. Trường hợp không chữa trị, thận sẽ ngừng hoạt động hoàn toàn, mất đi chức năng và dẫn tới tử vong.

Bên cạnh việc dùng thuốc, áp dụng các biện pháp điều trị chuyên sâu, việc xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh cũng là một trong những yếu tố quan trọng với người bị suy thận. Thực đơn ăn uống khoa học, phù hợp sẽ góp phần kiểm soát triệu chứng và làm giảm nguy cơ gặp các biến chứng nguy hiểm như tăng kali trong máu, bệnh tim mạch, tăng huyết áp, phù phổi cấp, thiếu máu, giảm ham muốn,…

Người bị suy thận ăn mì tôm được không?

Người bị suy thận cần phải kiểm soát chặt chẽ chế độ ăn uống của mình để giảm gánh nặng cho thận và duy trì sức khỏe tổng thể. Mì tôm (mì ăn liền) là thực phẩm tiện lợi, được nhiều người sử dụng, đặc biệt là những trường hợp bận rộn. Tuy nhiên, mì tôm thường không được các chuyên gia khuyến khích cho người bị suy thận vì một số lý do sau:

  • Mì tôm thường chứa lượng natri rất cao, từ gói gia vị đi kèm. Natri cao có thể gây ra huyết áp cao và làm tăng gánh nặng cho thận, dẫn đến tình trạng giữ nước và phù nề.
  • Một số loại mì tôm có thể chứa hàm lượng kali và phốt-pho cao. Người bị suy thận cần hạn chế lượng kali và phốt-pho trong chế độ ăn để tránh các biến chứng nghiêm trọng.
  • Mì tôm chứa nhiều chất bảo quản và phụ gia không có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là cho người có chức năng thận suy giảm.
  • Mì tôm thường có hàm lượng protein và chất béo không lành mạnh, có thể không phù hợp với chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt của người bị suy thận.
Người bị suy thận nên cẩn trọng khi ăn mì tôm
Người bị suy thận nên cẩn trọng khi ăn mì tôm

Lời khuyên dành cho người bị suy thận khi ăn mì tôm

Trong trường hợp người bị suy thận muốn ăn mì tôm, bệnh nhân cần lưu ý những điều sau đây:

  • Hạn chế sử dụng gói gia vị để làm giảm lượng natri tiêu thụ. Đồng thời nên tráng qua mì hoặc nhúng qua mì với nước nóng.
  • Tìm kiếm và dùng những loại mì tôm có hàm lượng kali thấp hoặc được quảng cáo là có chứa ít natri.
  • Thêm rau củ tươi, rau củ có hàm lượng kali thấp vào mì để gia tăng giá trị dinh dưỡng, giúp món mì thêm thơm ngon, hấp dẫn hơn.
  • Luôn thảo luận với bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng trước khi đưa mì tôm vào chế độ ăn uống.
  • Không nên ăn quá nhiều mì tôm, 1 tuần chỉ nên ăn khoảng 1 – 2 lần, mỗi lần không quá 2 gói.

Bệnh nhân bị suy thận ăn mì tôm được không đã được giải đáp chi tiết trong bài viết. Người bị suy thận nên hạn chế ăn mì tôm do hàm lượng natri, kali và phốt-pho cao, cùng với các chất bảo quản không có lợi cho sức khỏe. Nếu muốn ăn mì tôm, bệnh nhân cần có các biện pháp giảm thiểu các yếu tố gây hại và luôn tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Xem Thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chuyên gia tư vấn

Gọi ngay

02485851102

Tin mới

Thoái Hóa Xương Khớp Đau Nhức, Hạn Chế Vận Động Và Cách Xử Lý Từ Y Học Cổ Truyền

Thoái hóa xương khớp không chỉ là gánh nặng của người già mà còn là...

Xử lý thoát vị đĩa đệm từ căn nguyên – Bài thuốc Y học cổ truyền cho người Việt

Thoát vị đĩa đệm gây đau, tê cứng cột sống, teo cơ, tàn phế, cản...
Nghiên Cứu Thành Công Bài Thuốc Xử Lý Yếu Sinh Lý Nam Từ Y Học Cổ Truyền

Nghiên Cứu Thành Công Bài Thuốc Xử Lý Yếu Sinh Lý Nam Từ Y Học Cổ Truyền

Sưu tầm, kế thừa, nghiên cứu và ứng dụng các bài thuốc cổ phương là...