Trà Dây Trị Trào Ngược Dạ Dày: Công Dụng, Cách Dùng Hiệu Quả

Theo dõi Viện y dược dân tộc trên goole news

Trào ngược dạ dày là một căn bệnh phổ biến hiện nay, gây ra nhiều khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Một trong những phương pháp cải thiện bệnh được nhiều người bệnh áp dụng đó là sử dụng trà dây. Bài viết dưới đây sẽ cùng người bệnh tìm hiểu về các cách dùng trà dây trị trào ngược dạ dày hiệu quả.

Công dụng của trà dây đối với bệnh trào ngược dạ dày

Cây chè dây là một loại dây leo thân gỗ, mọc hoang ở nhiều nơi, đặc biệt là ở các tỉnh miền núi phía Bắc nước ta. Y học thường sử dụng chè dây để điều trị rất nhiều căn bệnh khác nhau, trong đó có trào ngược dạ dày.

Theo quan điểm của Đông y, chè dây có vị ngọt đắng, tính hàn, quy vào kinh tỳ, vị, can. Y học cổ truyền thường sử dụng dược liệu này để thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm, giảm đau, lợi tiểu, kích thích tiêu hóa, trị đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy….

Sử dụng trà dây trị trào ngược dạ dày là phương pháp được nhiều người áp dụng
Sử dụng trà dây trị trào ngược dạ dày là phương pháp được nhiều người áp dụng

Còn theo nghiên cứu của Y học hiện đại, chè dây có chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe như Flavonoid, Tanin, Alkaloid, Vitamin C, B1, B2, Kali, Magie, Canxi…. Những chất này đều có tác dụng hiệu quả trong việc hỗ trợ chữa trị bệnh trào ngược dạ dày, cụ thể như sau:

  • Giúp kháng khuẩn: Chè dây chứa các hoạt chất có khả năng kháng khuẩn, đặc biệt là vi khuẩn Hp (Helicobacter pylori) – nguyên nhân chính gây viêm loét dạ dày tá tràng và trào ngược dạ dày.
  • Hỗ trợ trung hòa axit: Chè dây có tác dụng trung hòa axit dạ dày, giúp giảm các triệu chứng ợ nóng, ợ chua, khó tiêu do trào ngược axit gây ra.
  • Giảm viêm tại niêm mạc: Các hoạt chất trong chè dây có tính chống viêm, giúp làm lành các tổn thương niêm mạc dạ dày, thực quản.
  • Kích thích tiêu hóa: Trà dây có chứa tanin và flavonoid, giúp kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, góp phần cải thiện tình trạng trào ngược dạ dày, giảm cảm giác buồn nôn, đầy bụng, khó tiêu.
  • Tăng cường miễn dịch: Chè dây giúp tăng cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại vi khuẩn và các tác nhân gây bệnh khác.

Cách dùng trà dây trị trào ngược dạ dày

Có hai cách sử dụng trà dây phổ biến đó là dùng dùng chè dây khô hoặc dùng trà túi lọc. Người bệnh có thể lựa chọn sử dụng theo nhu cầu của bản thân.

Chè dây khô sắc nước uống

Chè dây sau khi được thu hoạch sẽ rửa sạch, phơi khô cho đến khi ngả vàng, sau đó bảo quản trong túi ni lông. Cách này giúp lá trà vẫn giữ được nguyên dưỡng chất mà không sợ bị hỏng.

Cách thực hiện:

  • Lấy 20-30g lá chè dây khô, rửa sạch bụi bẩn.
  • Cho lá chè dây vào ấm trà, hãm với nước sôi khoảng 10-15 phút.
  • Có thể thêm một ít mật ong hoặc đường phèn để làm tăng thêm hương vị.
  • Uống trà dây còn ấm nóng sẽ ngon hơn.
  • Nên uống trà sau mỗi bữa ăn.
  • Uống trà dây đều đặn mỗi ngày 2-3 lần, mỗi lần 1 cốc.
Sử dụng trà dây khô để pha trà uống
Sử dụng trà dây khô để pha trà uống

Dùng chè dây túi lọc

Chè dây túi lọc cũng đang được bán khá phổ biến trên thị trường. Sản phẩm này được đánh giá là khá tiện lợi, pha chế đơn giản, tiết kiệm thời gian, dễ dàng mang theo khi đi làm hoặc đi du lịch.

Cách thực hiện:

  • Pha 1 túi trà với 200-300ml nước nóng (khoảng 80-90 độ C).
  • Hãm trà trong 10 phút cho chè dây tiết ra dưỡng chất.
  • Nhâm nhi tách trà sau bữa ăn 1 tiếng để cải thiện tiêu hóa.
  • Mỗi ngày có thể uống từ 2-4 túi trà lọc để cải thiện các triệu chứng trào ngược dạ dày.

Banner trào ngược dạ dày

Lưu ý khi chữa trào ngược dạ dày bằng trà dây

Trong quá trình sử dụng trà dây trị trào ngược dạ dày, người bệnh cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Phụ nữ mang thai và cho con bú không nên sử dụng trà dây vì có thể ảnh hưởng đến thai nhi và trẻ sơ sinh.
  • Người bệnh không dùng quá 70g cây chè dây/ngày.
  • Nước trà dây nên uống trong ngày, không sử dụng nước sắc để qua đêm vì dễ bị nhiễm khuẩn, gây ngộ độc.
  • Không nên uống trà dây lúc đói bụng vì có thể gây ra các triệu chứng khó chịu như buồn nôn, đau bụng.
  • Người đang sử dụng thuốc Tây y cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng trà dây vì có thể gây tương tác với thuốc.
  • Người có bệnh lý khác như huyết áp thấp, bệnh tim mạch, bệnh gan, bệnh thận cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng trà dây.
  • Tác dụng phụ: Trà dây có thể gây ra một số tác dụng phụ như buồn ngủ, tiêu chảy, hạ huyết áp. Nếu gặp bất kỳ tác dụng phụ nào, bạn hãy ngừng sử dụng và đến gặp bác sĩ.

GỢI Ý: Với nhiều tác dụng nổi bật, Trà dây là vị thuốc được ứng dụng rộng rãi trong điều trị trào ngược dạ dày. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến nghị, nên sử dụng các bài thuốc có ứng dụng thành phần Trà dây đã được xác thực tính khoa học, nhằm đảm bảo hiệu quả điều trị cao nhất và an toàn trong suốt quá trình sử dụng.

Bài thuốc Sơ can Bình vị tán của Trung tâm Thuốc dân tộc, trải qua quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng, được các chuyên gia đầu ngành về YHCT nghiên cứu và ứng dụng thành công công thức chữa trào ngược chứa thành phần Trà dây và hơn 30 vị thuốc thảo dược quý khác.

Bài thuốc Sơ can Bình vị tán - "khắc tinh" của bệnh trào ngược
Bài thuốc Sơ can Bình vị tán – “khắc tinh” của bệnh trào ngược

Thành phần:

Bài thuốc Sơ can Bình vị tán có thành phần kết hợp Trà dây và hơn 30 vị thuốc thảo dược quý khác như: Củ gà ấp, Lá khôi tía, Dạ cẩm đỏ, Cây Chuông hút, Cây nét tỳ,… 

Công dụng chính:

  • Khắc phục triệu chứng trào ngược: Giảm nhanh ợ hơi, ợ chua, ợ nóng và cảm giác nóng rát thượng vị, tiết nhiều nước bọt, đắng miệng,….
  • Giúp làm lành các tổn thương và hỗ trợ phục hồi chức năng dạ dày
  • Trung hòa axit dịch vị để ngăn ngừa trào ngược, tăng cường bảo vệ niêm mạc dạ dày, ngăn ngừa tái phát

Ưu điểm của bài thuốc Sơ can Bình vị tán:

  • Chiết xuất từ 100% thành phần thảo dược tự nhiên, an toàn, lành tính, không gây kích ứng hay tác dụng phụ.
  • Dạng bào chế tiện lợi: Không cần đun sắc, dễ sử dụng và có thể mang theo mọi lúc mọi nơi, giúp người bệnh đảm bảo lộ trình điều trị.
  • Hiệu quả đã được kiểm chứng: Bài thuốc đã giúp nhiều người bệnh trào ngược dạ dày hồi phục sức khỏe, hạn chế tái phát và biến chứng với tỷ lệ lên tới 97% trong 14 năm ứng dụng thực tiễn.

Để điều trị trào ngược dạ dày một cách toàn diện và hiệu quả, bạn có thể kết hợp uống trà dây với liệu trình Sơ can Bình vị tán. Liên hệ với Trung tâm Thuốc Dân Tộc để được tư vấn chi tiết về liệu trình phù hợp, đảm bảo hiệu quả điều trị cao nhất và bảo vệ sức khỏe dạ dày của bạn.

LIÊN HỆ BS CHUYÊN KHOA ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN LIỆU TRÌNH PHÙ HỢP!

Liên hệ các BS chuyên khoa tư vấn

Trên đây là một số thông tin về cách dùng trà dây trị trào ngược dạ dày. Đây là một phương pháp hiệu quả, an toàn và ít tốn kém. Tuy nhiên, cần lưu ý sử dụng trà dây đúng cách và kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý để đạt được hiệu quả tốt nhất. 

Xem Thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chuyên gia tư vấn

Gọi ngay

0983845445

Tin mới

Thoái Hóa Xương Khớp Đau Nhức, Hạn Chế Vận Động Và Cách Xử Lý Từ Y Học Cổ Truyền

Thoái hóa xương khớp không chỉ là gánh nặng của người già mà còn là...

Xử lý thoát vị đĩa đệm từ căn nguyên – Bài thuốc Y học cổ truyền cho người Việt

Thoát vị đĩa đệm gây đau, tê cứng cột sống, teo cơ, tàn phế, cản...
Nghiên Cứu Thành Công Bài Thuốc Xử Lý Yếu Sinh Lý Nam Từ Y Học Cổ Truyền

Nghiên Cứu Thành Công Bài Thuốc Xử Lý Yếu Sinh Lý Nam Từ Y Học Cổ Truyền

Sưu tầm, kế thừa, nghiên cứu và ứng dụng các bài thuốc cổ phương là...