Bị Trào Ngược Dạ Dày Uống Bột Sắn Dây Được Không?

Theo dõi Viện y dược dân tộc trên goole news

Những người bị trào ngược dạ dày uống bột sắn dây được không là câu hỏi được rất nhiều người bệnh quan tâm. Trong bài viết dưới đây, các chuyên gia Tiêu hóa tại Viện Y Dược Cổ Truyền Dân Tộc giải đáp chi tiết, đồng thời hướng dẫn người bệnh cách dùng bột sắn dây tốt cho sức khỏe.

Giải đáp trào ngược dạ dày uống bột sắn dây được không?

Bột sắn dây là loại bột được làm từ củ sắn dây – một loại cây thân leo mọc phổ biến ở Việt Nam, có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như thanh nhiệt, làm mát cơ thể. Tuy nhiên, việc soát trào ngược dạ dày nên ăn gì và uống gì là nguyên tắc quan trọng mà người bệnh cần tuân thủ trong quá trình điều trị bệnh lý này. Do đó, không ít người băn khoăn bị trào ngược uống bột sắn dây được không?

Các chuyên gia Tiêu hóa tại Viện Y Dược Cổ Truyền Dân Tộc khẳng định người bị trào ngược dạ dày có thể uống được bột sắn dây. Đặc biệt, khi uống đúng cách sẽ mang lại nhiều lợi ích, giúp cải thiện triệu chứng trào ngược và thúc đẩy tốc độ phục hồi. Hiệu quả này đã được chứng minh cả trên khía cạnh Y học cổ truyền và khía cạnh Y học hiện đại.

Theo Y học cổ truyền

Trong các ghi chép Y học cổ truyền, sắn dây còn gọi là cát căn, phấn cát căn, cam cát căn, bạch cát, củ sắn dây. Đây là dược liệu tính bình, vị ngọt, có tác dụng giải độc, thanh nhiệt, kiện tỳ. Trong khi đó, các bệnh lý về dạ dày thường xảy ra do chức năng tạng suy yếu, dẫn tới uất kết nhiệt và ứ huyết ở Tỳ Vị.

Vậy nên, khi sử dụng bột sắn dây sẽ giúp thoát nhiệt tích tụ tại Tỳ Vị, giảm nhanh những triệu chứng của bệnh trào ngược như đau vùng thượng vị, ợ hơi, ợ chua, buồn nôn, nôn mửa,…

Bột sắn dây rất tốt cho người bị trào ngược dạ dày
Bột sắn dây rất tốt cho người bị trào ngược dạ dày

Y học hiện đại

Từ kết quả nghiên cứu chuyên sâu, chuyên gia phát hiện các thành phần trong bột sắn dây tốt cho hệ tiêu hóa. Sử dụng đều đặn bột sắn dây sẽ giúp cải thiện bệnh trào ngược và thúc đẩy tốc độ phục hồi hiệu quả. Cơ chế cụ thể như sau:

  • Trung hòa axit dạ dày: Nguyên nhân chính gây ra trào ngược dạ dày là do lượng axit trong dạ dày tiết ra quá nhiều, dẫn đến trào ngược lên thực quản gây ợ nóng, ợ chua, nghẹn rát cổ. Bột sắn dây chứa nhiều chất xơ hòa tan, tạo thành một lớp màng mỏng bao phủ niêm mạc dạ dày, giúp bảo vệ dạ dày khỏi tác động của axit dạ dày, từ đó giảm bớt các triệu chứng khó chịu do trào ngược gây ra.
  • Tăng cường chức năng tiêu hóa: Bột sắn dây có chứa enzyme amylase giúp hỗ trợ tiêu hóa tinh bột, giảm tình trạng đầy bụng, khó tiêu, ợ hơi – những yếu tố góp phần làm tăng nguy cơ trào ngược dạ dày. Ngoài ra, bột sắn dây còn cung cấp một lượng vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, giúp tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn.
  • Giảm co thắt cơ trơn: Bột sắn dây chứa Daidzein – hoạt chất có tác dụng làm dịu hệ thần kinh và thư giãn cơ, từ đó giảm co thắt cơ trơn ở dạ dày và thực quản gây ra cơn đau dạ dày.
  • Thúc đẩy phục hồi: Thành phần hoạt chất plavonodit có trong sắn dây giúp khả năng miễn dịch được tăng cường, đồng thời thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu bên trong cơ thể. Từ đó, thúc đẩy tốc độ phục hồi các tổn thương tại niêm mạc dạ dày thực quản.

Với những phân tích trên, một lần nữa chuyên gia khẳng định cho câu hỏi “trào ngược dạ dày uống bột sắn dây được không?”.

Hướng dẫn cách uống bột sắn dây cho người bệnh trào ngược dạ dày

Dưới đây là hướng dẫn cách uống bột sắn dây cho người bị trào ngược dạ dày:

Pha bột sắn dây với nước ấm

Đây là cách dùng bột sắn dây đơn giản nhất nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả cải thiện trào ngược dạ dày. Kiên trì uống bột sắn dây khoảng 15 – 20 ngày, các triệu chứng như ợ chua, ợ hơi, đau rát vùng thượng vị, buồn nôn,… sẽ được cải thiện rõ rệt. Lưu ý không uống nước bột sắn dây khi bụng đói vì có thể dẫn đến rối loạn tiêu hóa và đau bụng đi ngoài.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 50g bột sắn dây.
  • 200ml nước ấm.

Cách chế biến:

  • Cho bột sắn dây vào cốc, sau đó thêm 200ml nước ấm.
  • Khuấy đều cho bột hòa tan toàn hòa rồi uống trực tiếp.

Với những người mới uống, bạn có thể thêm 1 ít đường phèn vào để dễ uống hơn. Tuy nhiên, tuyệt đối không cho đường trắng vì có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến tốc độ phục hồi của người bệnh.

Uống nước bột sắn dây pha để giảm triệu chứng trào ngược
Uống nước bột sắn dây pha để giảm triệu chứng trào ngược

Pha bột sắn dây với mật ong

Mật ong có tính axit nhẹ, giúp trung hòa axit dạ dày, từ đó giảm bớt các triệu chứng ợ nóng, ợ chua, nghẹn rát cổ do trào ngược gây ra. Đồng thời prebiotics trong mật ong giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, tăng cường lợi khuẩn đường ruột, từ đó giảm bớt tình trạng đầy bụng, khó tiêu, ợ hơi.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 50g bột sắn dây.
  • 200ml nước ấm.
  • 100g mật ong.

Cách thực hiện:

  • Cho bột sắn vào cốc, thêm nước ấm và khuấy đều tay.
  • Tiếp theo cho mật ong vào, dùng thìa tiếp tục khuấy tan rồi uống.

Thời điểm uống bột sắn dây mật ong được được khuyến nghị là buổi sáng hoặc đầu giờ chiều, không nên uống buổi tối sát giờ đi ngủ vì sẽ gây chướng bụng, khó tiêu.

Kết hợp bột sắn với chuối hột

Chuối hột có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày trước sự tấn công của acid dịch vị và các hại khuẩn. Bên cạnh đó, bột nghệ vàng và mật ong giúp trung hòa acid dịch vị và làm dịu triệu chứng trào ngược, giúp người bệnh nhanh khỏi và phòng ngừa trào ngược tái phát.

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 2 chén bột sắn dây.
  • 2 chén bột nghệ vàng.
  • 2 chén bột chuối hột.
  • 500ml mật ong.

Cách thực hiện:

  • Cho toàn bộ nguyên liệu đã chuẩn bị trên vào bát, trộn đều để tạo thành hỗn hợp có dạng sệt.
  • Vo hỗn hợp trên thành các viên nhỏ như hạt đậu, sau đó đợi khô và cho vào lọ thủy tinh, bảo quản trong tủ lạnh ngăn mát.

Mỗi ngày uống 9 viên và chia thành 3 lần uống, nên dùng trước ăn 30 phút, kiên trì thực hiện trong 1 tháng sẽ thấy hiệu quả cải thiện bệnh trào ngược rõ rệt.

Kết hợp bột sắn với chuối hột và nghệ giúp giảm ợ chua, ợ hơi
Kết hợp bột sắn với chuối hột và nghệ giúp giảm ợ chua, ợ hơi

Kết hợp bột sắn và dược liệu khác

Những trường hợp trào ngược dạ dày do thực nhiệt, kèm theo các triệu chứng như bức bối, nhức đầu, cao huyết áp,…. có thể áp dụng cách kết hợp bột sắn dây với một số dược liệu như bạch linh, cam thảo, đan sâm. Các dược liệu này sẽ giúp giải nhiệt, ức chế tiết dịch dạ dày và ngăn ngừa co bóp gây đau tức bụng.

Chuẩn bị: 

  • 200g bột sắn dây.
  • 180g đan sâm.
  • 60g cam thảo.

Cách thực hiện:

  • Tán các nguyên liệu trên thành bột mịn, sau đó bảo quản vào lọ thủy tinh.
  • Mỗi lần sẽ lấy 40g hỗn hợp trên pha với 200ml nước sôi.
  • Dùng thìa khuấy đều hỗn hợp, sau 20 phút có thể uống trực tiếp.

Vì bột sắn dây là nguyên liệu tự nhiên, để phát huy hiệu quả sẽ cần thời gian lâu dài, do vậy người bệnh cần dùng kiên trì, đều đặn hằng ngày.

Lưu ý an toàn khi sử dụng bột sắn dây cho người bệnh trào ngược

Mặc dù bột sắn dây được coi là an toàn với hầu hết mọi người khi sử dụng nhưng cần lưu ý một số vấn đề:

  • Không nên uống quá 100g bột sắn dây mỗi ngày. Bởi nếu lạm dụng quá nhiều sẽ làm tăng tính hàn, khiến cơ thể gặp các vấn đề về hệ tiêu hóa và làm chậm tốc độ phục hồi bệnh trào ngược.
  • Không pha bột sắn dây với nước lạnh bởi sẽ khiến bột không tan hoàn toàn, đồng thời gia tăng nguy cơ nhiễm khuẩn và gây tiêu chảy, đau bụng.
  • Nếu sau khi sử dụng bột sắn thấy cơ thể có những dấu hiệu bất thường như buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy, hãy ngay lập tức ngừng dùng và tham khảo ý kiến bác sĩ.
  • Chọn bột sắn dây sạch, màu trắng tự nhiên, không đục, không lẫn tạp chất. Tốt nhất nên chọn mua bột sắn có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được đóng gói cẩn thận, có thương hiệu uy tín. Ngoài ra, bạn có thể tự làm bột sắn tại nhà để đảm bảo an toàn.
  • Một số trường hợp chống chỉ định sử dụng bột sắn dây như người bị thương hàn, bị lạnh cơ thể, người bị huyết áp thấp, bà bầu cơ địa yếu có tiền sử động thai, người có cơ địa dị ứng với sắn dây.

Bài viết giúp giải đáp chi tiết cho câu hỏi “trào ngược dạ dày uống bột sắn dây được không?”. Một lần nữa khẳng định người bị trào ngược có thể sử dụng bột sắn dây để hỗ trợ điều trị bệnh. Tuy nhiên, cần đảm bảo dùng đúng cách, đúng liều lượng đã được khuyến nghị để đảm bảo hiệu quả và an toàn.

Hiện nay, nhiều người bệnh trên cả nước đang tin dùng bài thuốc Sơ can Bình vị tán của Trung tâm Thuốc dân tộc để điều trị trào ngược dạ dày. Bài thuốc đã giúp 96,9% người bệnh khỏi hẳn trào ngược chỉ sau 1 – 3 tháng mà không gây tái phát hay tác dụng phụ. Thông tin về bài thuốc đã được chia sẻ rộng rãi trên các phương tiện truyền thông uy tín.

Để biết thêm chi tiết hoặc nhận tư vấn, liên hệ ngay các bác sĩ chuyên khoa Trung tâm Thuốc dân tộc!

Liên hệ các BS chuyên khoa tư vấn

Xem Thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chuyên gia tư vấn

Gọi ngay

0983845445

Tin mới

Thoái Hóa Xương Khớp Đau Nhức, Hạn Chế Vận Động Và Cách Xử Lý Từ Y Học Cổ Truyền

Thoái hóa xương khớp không chỉ là gánh nặng của người già mà còn là...

Xử lý thoát vị đĩa đệm từ căn nguyên – Bài thuốc Y học cổ truyền cho người Việt

Thoát vị đĩa đệm gây đau, tê cứng cột sống, teo cơ, tàn phế, cản...
Nghiên Cứu Thành Công Bài Thuốc Xử Lý Yếu Sinh Lý Nam Từ Y Học Cổ Truyền

Nghiên Cứu Thành Công Bài Thuốc Xử Lý Yếu Sinh Lý Nam Từ Y Học Cổ Truyền

Sưu tầm, kế thừa, nghiên cứu và ứng dụng các bài thuốc cổ phương là...