Người Bị Trào Ngược Dạ Dày Uống Sữa Milo Được Không? 

Theo dõi Viện y dược dân tộc trên goole news

Sữa milo là thức uống cacao lúa mạch quen thuộc, được mọi người yêu thích bởi hương vị thơm ngon và giá cả phải chăng. Tuy nhiên, nhiều người băn khoăn không biết bị trào ngược dạ dày uống sữa milo được không? Bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc trên cũng như cung cấp những lưu ý khi sử dụng sữa milo để đảm bảo sức khỏe hệ tiêu hóa.

Bị trào ngược dạ dày uống sữa milo được không?

Người trào ngược dạ dày nên ăn gì và uống gì sẽ ảnh hưởng lớn đến quá trình điều trị bệnh. Sữa milo là một thức uống cacao lúa mạch được pha sẵn hoặc dùng dưới dạng bột. Sữa thường được sử dụng như một bữa ăn sáng hoặc bữa nhẹ cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Thành phần chính của milo là bột lúa mạch, bột cacao, sữa bột, đường, các vitamin và khoáng chất. 

Những dưỡng chất này mang đến rất nhiều lợi ích cho người dùng như: Bổ sung năng lượng, tốt cho trí não, tăng cường miễn dịch, cải thiện cân nặng,… Vậy người bị trào ngược dạ dày uống sữa milo được không?

Bị trào ngược dạ dày uống sữa milo được không là băn khoăn của nhiều người
Bị trào ngược dạ dày uống sữa milo được không là băn khoăn của nhiều người

Về mặt lý thuyết, sữa milo có thể không phù hợp với những người bị trào ngược dạ dày bởi nhiều lý do sau: 

  • Chứa nhiều chất béo: Chất béo trong sữa milo làm chậm quá trình tiêu hóa, khiến thức ăn lưu lại lâu hơn trong dạ dày, dẫn đến tăng nguy cơ trào ngược axit.
  • Có nhiều đường: Hàm lượng đường cao sẽ kích thích dạ dày tiết ra nhiều axit, làm trầm trọng thêm tình trạng trào ngược.
  • Thành phần Cacao: Cacao có thể làm giãn cơ vòng ở đáy dạ dày, khiến axit dễ dàng trào ngược lên thực quản.
  • Không dung nạp lactose: Sữa Milo chứa nhiều lactose, nếu người bệnh không có đủ men lactase để tiêu hóa loại đường này, chúng sẽ lên men trong ruột, tạo ra khí và gây đầy bụng, chuột rút, tiêu chảy.

Tuy nhiên, trên thực tế một số người bị trào ngược dạ dày mức độ nhẹ vẫn có thể sử dụng sữa milo mà không gặp vấn đề gì. Bởi trong thành phần của loại sữa này có chứa nhiều vitamin và khoáng chất, tốt cho sức khỏe của người bệnh. 

Dưới đây là một số lợi ích của sữa milo đối với sức khỏe của con người:

  • Hỗ trợ tiêu hóa: Sữa milo chứa chất xơ hòa tan từ lúa mạch, giúp kích thích nhu động ruột, hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón.
  • Tăng cường lợi khuẩn: Chất xơ trong sữa giúp nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi trong đường ruột, góp phần cải thiện hệ miễn dịch và sức khỏe tiêu hóa tổng thể.
  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh tiêu hóa: Uống sữa milo thường xuyên sẽ hỗ trợ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tiêu hóa như ung thư ruột già, viêm loét đại tràng.
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Milo chứa vitamin A, C, E giúp nâng cao hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại nhiều bệnh tật, trong đó có trào ngược dạ dày.

Hướng dẫn dùng sữa milo cho người bệnh

Để sử dụng sữa milo an toàn, hiệu quả, người bị trào ngược dạ dày cần tuân thủ một số lưu ý sau:

Lựa chọn loại sữa phù hợp

Nên chọn sữa milo ít béo hoặc không béo để giảm thiểu nguy cơ trào ngược axit. Tránh các loại sữa có hương vị như sô cô la, dâu tây,… vì có thể chứa nhiều đường và chất béo không tốt cho bệnh trào ngược dạ dày.

Pha sữa milo đúng cách

Pha sữa milo với tỷ lệ nước loãng hơn bình thường để dễ tiêu hóa hơn. Nên sử dụng nước ấm để pha, tránh dùng nước quá nóng hoặc quá lạnh. Đặc biệt người bệnh không nên cho thêm đường vào sữa milo.

Cần pha sữa milo đúng cách
Cần pha sữa milo đúng cách

Uống sữa đúng thời điểm

Nên uống sữa milo sau bữa ăn ít nhất 1 giờ để tránh làm loãng dịch vị dạ dày và ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa. Không nên uống trước khi đi ngủ vì có thể gây trào ngược axit về đêm, đồng thời hạn chế uống milo vào buổi sáng khi bụng còn trống.

Liều lượng sử dụng

Nên uống sữa milo với lượng vừa phải, không nên uống quá nhiều trong một ngày. Nếu bạn mới uống milo, hãy bắt đầu với lượng nhỏ và tăng dần theo thời gian để cơ thể thích nghi.

Liều lượng phù hợp với người bệnh trào ngược dạ dày ở giai đoạn nhẹ là tối đa 180ml/ngày, tương đương với 1 hộp sữa milo. Mỗi tuần chỉ nên uống từ 1-2 hộp.

Theo dõi phản ứng cơ thể

Sau khi uống sữa milo, hãy chú ý cơ thể xem có xảy ra bất kỳ triệu chứng nào của trào ngược dạ dày như ợ nóng, ợ chua, đầy bụng,… hay không. Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào, hãy ngừng uống sữa Milo và đến gặp bác sĩ để được kiểm tra.

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc trào ngược dạ dày uống sữa milo được không. Tóm lại, việc người bị trào ngược dạ dày uống sữa milo có được hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Do đó bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có được lời khuyên phù hợp nhất.

Xem Thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chuyên gia tư vấn

Gọi ngay

0983845445

Tin mới

Dẫn đầu thông tin y tế Thái Nguyên

Dẫn đầu thông tin y tế, kiến tạo tương lai sức khỏe cùng Sở Y tế Thái Nguyên

Trong bối cảnh thông tin y tế tràn lan, Thainguyenmedical.com được đánh giá là nguồn...

Thoái Hóa Xương Khớp Đau Nhức, Hạn Chế Vận Động Và Cách Xử Lý Từ Y Học Cổ Truyền

Thoái hóa xương khớp không chỉ là gánh nặng của người già mà còn là...

Xử lý thoát vị đĩa đệm từ căn nguyên – Bài thuốc Y học cổ truyền cho người Việt

Thoát vị đĩa đệm gây đau, tê cứng cột sống, teo cơ, tàn phế, cản...