Trào Ngược Dạ Dày Gây Viêm Phổi Không? Điều Trị Thế Nào?

Theo dõi Viện y dược dân tộc trên goole news

Trào ngược dạ dày gây viêm phổi là một biến chứng nguy hiểm, gây tổn thương nghiêm trọng đến đường hô hấp và phổi của người bệnh. Bài viết sau, chuyên gia Tiêu hóa tại Viện Y Dược Cổ Truyền sẽ cung cấp thông tin chi tiết về cách chẩn đoán, điều trị. Bên cạnh đó là những hướng dẫn cụ thể về phương pháp phòng ngừa tình trạng này.

Bệnh trào ngược dạ dày gây viêm phổi không?

Bệnh trào ngược dạ dày trào – thực quản (Gastroesophageal Reflux Disease – GERD) là một tình trạng khi dịch acid từ dạ dày trào lên thực quản, thường gây ra cảm giác châm chích hoặc đau rát từ vùng dạ dày lên họng. Bệnh lý này xảy ra khi cơ thắt thực quản (một cơ bắp ở phần dưới của thực quản) không hoạt động chặt chẽ để ngăn acid dạ dày từ việc trào ngược lên.

Bệnh trào ngược dạ dày có thể gây viêm phổi trong một số trường hợp. Nguyên nhân do chất dạ dày tiếp xúc với phổi thay vì đi xuống dạ dày, có thể xảy ra tình trạng “viêm phổi do hít phải” (Aspiration Pneumonia). Khi có hiện tượng trào ngược, acid và các chất dịch khác từ dạ dày trào ngược lên thực quản và có thể bị hít vào phổi thay vì đi xuống trở lại dạ dày, từ đó gây viêm phế quản, viêm đường hô hấp và viêm phổi.

Trào ngược dạ dày gây viêm phổi là một biến chứng nguy hiểm
Trào ngược dạ dày gây viêm phổi là một biến chứng nguy hiểm

Viêm phổi do hít phải chất dịch từ dạ dày trào ngược lên thực quản có thể gây ra các triệu chứng như: Sốt, đau ngực do trào ngược dạ dày, khó thở, ho và trào ngược dạ dày gây mệt mỏi,… Trong trường hợp nghiêm trọng, tình trạng có thể dẫn đến các vấn đề suy hô hấp nghiêm trọng và các tình trạng viêm nhiễm cấp tính.

Việc trào ngược dạ dày gây viêm phổi không phổ biến và thường xảy ra ở những trường hợp bệnh nhân bị GERD nghiêm trọng hoặc khi không được chữa trị đúng cách. Tuy nhiên, khi biến chứng này xảy ra sẽ gây nguy hiểm đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng của bệnh nhân. Do đó, bệnh trào ngược dạ dày cần được phát hiện và điều trị sớm, hạn chế biến chứng trào ngược dạ dày gây viêm phế quản hay viêm phổi ở bệnh nhân.

Làm gì khi bị trào ngược dạ dày gây viêm phổi?

Dưới đây là một số biện pháp xử lý và điều trị khi bị viêm phổi do bệnh trào ngược dạ dày gây ra để bệnh nhân tham khảo:

Chẩn đoán trào ngược dạ dày gây viêm phổi

Khi bệnh nhân có các triệu chứng của viêm phổi và nghi ngờ là biến chứng của trào ngược dạ dày, các bác sĩ cần thực hiện các biện pháp lâm sàng và cận lâm sàng để đưa ra được chẩn đoán chính xác, từ đó có cách điều trị phù hợp. Bước đầu, để chẩn đoán liệu bệnh nhân có bị viêm phổi hay không, bác sĩ có thể thực hiện các biện pháp sau:

  • Khám lâm sàng: Bác sĩ sẽ thăm khám bệnh nhân để tìm kiếm các dấu hiệu về viêm phổi như sốt, tiếng ho, rales (tiếng ồn trong phổi) và tình trạng khó thở ở bệnh nhân cùng các dấu hiệu bất fg khác về sức khỏe.
  • X-quang phổi (CXR): X-quang phổi là một công cụ chẩn đoán quan trọng để xác định tổn thương và viêm phổi. Hình ảnh chụp X-quang có thể hiển thị các dấu hiệu như viêm phổi, phù phổi hoặc cấu trúc dạ dày không bình thường.
  • CT-scan phổi: CT-scan phổi có thể được thực hiện để cung cấp hình ảnh chi tiết hơn so với X-quang phổi về các tổn thương phổi và mức độ của chúng.
Hình ảnh X-quang phổi giúp xác định tổn thương và viêm phổi
Hình ảnh X-quang phổi giúp xác định tổn thương và viêm phổi

Sau khi bệnh nhân được xác định là viêm phổi, bác sĩ cần chẩn đoán nguyên nhân gốc rễ. Nếu nghi ngờ do trào ngược dạ dày gây viêm phổi, bác sĩ có thể thực hiện một số biện pháp kiểm tra như sau:

  • Nội soi dạ dày và xét nghiệm mẫu dạ dày: Quá trình này bao gồm việc đưa một ống mềm qua miệng và dạ dày để kiểm tra niêm mạc dạ dày. Bác sĩ có thể thu mẫu dịch và mô để kiểm tra vi khuẩn và dấu vết của viêm nhiễm.
  • PHmetry dạ dày: Đây là một phương pháp đo lường mức độ acid trong dạ dày. Nó có thể xác định xem có sự trào ngược acid từ dạ dày lên thực quản hay không.

Như vậy, quy trình chẩn đoán sẽ bắt đầu với việc xác định viêm phổi, sau đó tiến hành các xét nghiệm và kiểm tra để xác định nguyên nhân gốc rễ, trong đó trào ngược dạ dày có thể là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn.

Điều trị trào ngược dạ dày và viêm phổi

Khi bác sĩ chẩn đoán viêm phổi do trào ngược dạ dày gây ra, một số phương pháp điều trị thông thường được chỉ định như:

  • Thuốc kháng viêm: Các loại thuốc như Corticosteroid có thể được sử dụng để giảm viêm phổi và giảm triệu chứng như ho, khó thở và đau ngực,…
  • Thuốc giảm đau và hạ sốt: Nếu viêm phổi đi kèm với các triệu chứng như đau và sốt, một số loại thuốc giảm đau như Paracetamol hoặc Ibuprofen có thể được sử dụng để giảm triệu chứng này.
  • Thuốc Dilate phế quản: Nếu tình trạng viêm phổi đã dẫn đến hiện tượng hẹp phế quản và khó thở, thuốc Dilate phế quản (tiêu biểu như Albuterol) sẽ được sử dụng để mở rộng phế quản và giảm khó thở.
  • Liệu pháp oxy: Trong trường hợp viêm phổi gây suy hô hấp nặng, việc đặt ống thở để cung cấp oxy có thể cần thiết để giúp bệnh nhân hô hấp dễ dàng hơn.
Sử dụng thuốc Tây được áp dụng phổ biến trong điều trị viêm phổi do GERD gây ra
Sử dụng thuốc Tây được áp dụng phổ biến trong điều trị viêm phổi do GERD gây ra

Sau khi kiểm soát được tình trạng viêm phổi, các bác sĩ sẽ thực hiện điều trị nguyên nhân gây bệnh – chứng trào ngược dạ dày. Điều trị bằng phương pháp Tây y thường tập trung vào việc giảm tiết acid và làm giảm các triệu chứng liên quan. Dưới đây là một số phương pháp điều trị trào ngược dạ dày thực quản bằng thuốc Tây phổ biến:

  • Thuốc ức chế bơm proton (PPI): Đây là nhóm thuốc được sử dụng phổ biến nhất để giảm tiết acid trong dạ dày. Một số loại thuốc PPI thường được kê đơn như Omeprazole, Pantoprazole, Lansoprazole, Esomeprazole,…
  • Thuốc kháng histamin H2: Cũng giống như PPI, nhóm thuốc này giúp giảm tiết acid trong dạ dày. Các loại thuốc kháng histamin H2 thường được sử dụng để làm giảm acid và giảm triệu chứng của GERD có thể kể đến như Ranitidine, Famotidine,…
  • Thuốc trung hòa acid: Các thuốc này giúp làm giảm acid dạ dày bằng cách trung hòa acid. Nhóm thuốc này thường chứa các thành phần như Nhôm hydroxit và Magie cacbonat,…
  • Thuốc tăng nội tiết dịch nhầy dạ dày: Tiêu biểu là Sucralfate, giúp tăng sản xuất dịch nhầy trong dạ dày, bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi sự tác động của acid dạ dày.
  • Thuốc điều hòa nhu động dạ dày: Nhóm thuốc này giúp cải thiện chức năng nhu động của dạ dày và ruột, giúp dịch tiêu hóa di chuyển một cách hiệu quả hơn. Loại thuốc thường dùng nhất trong nhóm điều hòa nhu động dạ dày là Metoclopramide.

Bên cạnh đó, một số phương pháp như thay đổi cách sinh hoạt, sử dụng mẹo dân gian hay Đông y phối hợp có thể hỗ trợ quá trình điều trị bệnh. Tuy nhiên, trước khi áp dụng bất kỳ phương pháp nào, bệnh nhân cần tham vấn ý kiến bác sĩ điều trị trước.

Lưu ý cách phòng ngừa trào ngược dạ dày dẫn đến viêm phổi

Để tránh nguy cơ bị trào ngược dạ dày dẫn đến viêm phổi, có một số lưu ý và biện pháp phòng ngừa mà bạn có thể tham khảo:

  • Bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày các thực phẩm giàu protein như thịt lợn, trứng, cá hồi,… và các nguồn tinh bột lành mạnh như bánh mì, bột yến mạch,… Đồng thời hãy tăng cường bổ sung vào chế độ dinh dưỡng các loại hoa quả, trái cây tươi.
  • Tránh thực phẩm có độ cứng và dai, thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ và các thực phẩm kích thích như cà phê, rượu bia,…
  • Uống đủ nước trong ngày để giúp trung hòa acid dạ dày. Hạn chế các đồ uống có cồn, đồ uống có ga, đồ uống có tính acid cao,…
  • Chia nhỏ bữa ăn và không ăn quá no trong một bữa để giảm áp lực lên dạ dày. 
  • Không nằm và đi ngủ ngay sau khi ăn, thay vào đó, hãy vận động nhẹ nhàng sau khi ăn để hỗ trợ quá trình tiêu hóa.
  • Thực hiện các hoạt động giải trí lành mạnh, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để giảm căng thẳng và áp lực hàng ngày, tăng cường sức khỏe tổng thể.
  • Sử dụng gối đầu cao khi ngủ, nên điều chỉnh tư thế ngủ thành nằm nghiêng sang bên trái để giảm nguy cơ trào ngược dạ dày vào ban đêm.

Bài viết trên đã chia sẻ những thông tin hữu ích về tình trạng trào ngược dạ dày gây viêm phổi, bao gồm nguyên nhân, mức độ nguy hiểm, cách chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh. Hy vọng những kiến thức trên sẽ giúp ích cho những bạn đọc đang lo lắng về chứng bệnh này.

Xem Thêm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Chuyên gia tư vấn

Gọi ngay

0983845445

Tin mới

Thoái Hóa Xương Khớp Đau Nhức, Hạn Chế Vận Động Và Cách Xử Lý Từ Y Học Cổ Truyền

Thoái hóa xương khớp không chỉ là gánh nặng của người già mà còn là...

Xử lý thoát vị đĩa đệm từ căn nguyên – Bài thuốc Y học cổ truyền cho người Việt

Thoát vị đĩa đệm gây đau, tê cứng cột sống, teo cơ, tàn phế, cản...
Nghiên Cứu Thành Công Bài Thuốc Xử Lý Yếu Sinh Lý Nam Từ Y Học Cổ Truyền

Nghiên Cứu Thành Công Bài Thuốc Xử Lý Yếu Sinh Lý Nam Từ Y Học Cổ Truyền

Sưu tầm, kế thừa, nghiên cứu và ứng dụng các bài thuốc cổ phương là...